วันพุธที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2557

วิธีปักชำมะนาวแบบง่ายๆ

หลายๆท่านคงคิดว่าการปักชำกิ่งมะนาวเป็นเรื่องยาก แต่วันนี้ไม่ยากแล้วครับ เพราะผมได้ทดสอบแล้วว่ามันได้ผลจริงๆ

1.ขั้นตอนแรกเราเตรียมขุยมะพร้าวแช่น้ำไว้ 3 คืน เปลี่ยนน้ำทุกวันเพื่อเอาน้ำฝาดสีน้ำตาลเข้มๆออกให้เจือจางครับ


2.คัดเลือกกิ่งอย่าเอากิ่งแก่เกินไปนะครับ เวลาตัดก็ใช้มีดหรือกรรไกรที่คมเพื่อไม่ให้แผลช้ำ ตัดที่ใต้ข้อเพราะจุดนี้สารอาหารเยอะการออกรากจะเร็วมีโอกาสมากครับ นำแผลที่เราตัดไปแช่น้ำยาเร่งรากหรือ B1 ทิ้งไว้ 7 นาทีเพื่อให้น้ำยาแห้ง

3.จากนั้นนำไปปักชำได้เลยครับ ให้ไม้ปลายแหลมๆเสียบนำร่องไปก่อนแล้วค่อยเสียบกิ่งที่เราเตรียมเสียบลงไปครับ


4.นำไปอบในถุงเพื่อรักษาความชื้น และลดการคายน้ำของกิ่งมะนาวครับ

5.หากใครมีไม้ค้ำหรือวิธีการอื่นๆก็ทำครับ แต่ผมนำไปแขวนไว้ใต้ต้นมะนาว ห้ามรับแสงแดดโดยตรง แต่ให้ได้รับแสงดังภาพครับ แสงเป็นตัวที่ช่วยในการออกรากนะครับ


6.เวลาผ่านไป 21-26 วันเราจะเริ่มเห็นรากแทงทะลุลงมาแล้วครับ

7.นำไปลงกระถางที่มีขนาดใหญ่ขึ้นผสมดิน 1 ส่วน ขุยมะพร้าว 1 ส่วน แกลบดำ 1 ส่วน  ปุ๋ยคอก 1 ส่วน และมันก็จะสวยงามดังภาพครับ ต้นนี้จากกิ่งชำนะครับ 


สุดท้ายขอให้ทุกท่านสนุกกับการปลูกมะนาวนะครับ ^^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น